Today’s NEWS FEED

News Feed

CHOW จับมือ BlackRock กองทุนเบอร์ 1 โลก ตั้งโฮลดิ้งลุย Solar ในไทยวางเป้าล็อตแรก 1 GW

614



สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(7กันยายน 2566)--------CHOW ขยายเครือข่ายธุรกิจพลังงานทดแทนออกสุ่ระดับโลก จับมือ BlackRock กองทุนเบอร์หนึ่งของโลกตั้งบริษัทโฮลดิ้ง ประเดิมลุยพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย วางเป้ากวาดโครงการเข้ามือไม่น้อยกว่า 1 GW หนุน CHOW พื้นฐานแข็งแกร่ง ธุรกิจพลังงานโตกระโดดในอนาคตอันใกล้

บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว (Steel Billet) รายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่าบริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจพลังงานทดแทนประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ครบวงจรในประเทศไทย และต่างประเทศได้ประกาศเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาวกับกลุ่ม BlackRock, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทจัดการการลงทุนที่ใหญ่สุดในโลกเมื่อวัดโดยมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการหรือ Asset Under Management (AUM) และเป็นผู้นำด้านการจัดการสินทรัพย์ การบริหารความเสี่ยง และบริการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าสถาบัน และลูกค้ารายบุคคลทั่วโลก มีสำนักงานในกว่า 36 ประเทศซึ่งครอบคลุมตลาดการเงินหลักของโลก และมีพนักงานมากกว่า 18,000 คน

โดยทั้งสองบริษัทตกลงลงทุนร่วมกันในบริษัท ไชนิง สกาย โฮลดิ้ง จำกัด โดยมีเป้าหมายเพื่อลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และจำหน่ายไฟฟ้าในรูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (Power Purchase Agreement) ในประเทศไทย โดยตั้งเป้าที่จะพัฒนาและขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าจำนวนมากกว่า 1 กิกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 1 ล้านตัน การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ส่งผลบวกอย่างมากกับทั้ง 2 ฝ่ายกล่าวคือ กลุ่ม BlackRock, Inc. ซึ่งมีเป้าหมายการลงทุนในแพลตฟอร์มพัฒนาพลังงานทดแทน จะเข้ามาร่วมลงทุนและสนับสนุนกลุ่มบริษัทเชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจรและประกอบธุรกิจภายใต้พันธกิจการดูแลสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) โดยมุ่งเน้นด้านพลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในขณะเดียวกันการเป็นพันธมิตรกับ BlackRock, Inc. จะช่วยส่งเสริมให้เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ เติบโตอย่างรวดเร็ว จากการเข้าถึงเครือข่ายพันธมิตรทางการค้า ความเชี่ยวชาญทางการเงินรวมถึงความสัมพันธ์อันดีกับสถาบันการเงินรายใหญ่ทั่วโลก

นายปรมัตถ์ จุฬวนิช ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (CFO) บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) กล่าว "เรามีความยินดีที่ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่ม BlackRock, Inc. ในครั้งนี้ และเราตั้งใจที่จะร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อขยายธุรกิจในประเทศไทยที่ตลาดมีโอกาสการเติบโตสูงสอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกของภาครัฐและความตื่นตัวของผู้ประกอบการในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยจุดแข็งทั้งด้านจำนวนโครงการที่พัฒนามาแล้วในประเทศไทยกว่า 3,000 แห่ง ครอบคลุมทุกจังหวัดในประเทศไทย และความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโครงการของ เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จะเป็นส่วนผสมที่ลงตัวกับความแข็งแกร่งทางการเงินและจุดแข็งด้าน ESG ของ BlackRock ที่จะผลักดันให้บริษัทร่วมทุนนั้นเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในเวทีสากลอย่างมีเสถียรภาพ”

นางสาววาเลอรี ชเปธ และนางสาวอิซาเบลลา ปาเชโก ผู้บริหาร Climate Infrastructure, BlackRock กล่าว เรามีความยินดีที่มีโอกาสลงทุนครั้งแรกในประเทศไทยร่วมกับ เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ โดย BlackRock มีความประทับใจในความเชี่ยวชาญและความมุ่งมั่นของเชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ ในการผลักดันพลังงานสะอาดร่วมกับภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกันกับกลยุทธ์ของ BlackRock ที่ต้องการลงทุนในแพลตฟอร์มพัฒนาพลังงานทดแทน และมีทีมผู้บริหารที่มีประวัติการดำเนินงานในตลาดที่แข็งแกร่ง การเป็นพันธมิตรกับ BlackRock จะช่วยให้ เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ เติบโตอย่างรวดเร็วจากการเข้าถึงจุดแข็งหลากหลายด้านของ BlackRock เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนและการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ ทั้งยังสนับสนุนการเข้าถึงเป้าหมายพลังงานทดแทนของประเทศไทยที่ร้อยละ 30 ในปี 2037

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้